Gà đoản thiệt là gì? Những tin tức liên quan tới loài gà này

Gà đoản thiệt là một nét tướng khá lạ với kê thủ mới vào nghề. Tuy vậy, giống gà này lại vô cùng quý hiếm và luôn trong tình trạng được săn đón bởi các kê thủ chuyên nghiệp. Nếu bạn tò mò về đặc điểm này ở gà, hãy theo dõi ngay chia sẻ sau đây của DAGA để nắm thêm nhiều kiến thức mới cực thú vị chỉ có tại loại gà này.

Gà đoản thiệt là giống gà gì? Giới thiệu về tướng gà linh lưỡi rùa

Gà đoản thiệt (gà linh lưỡi rùa, gà cá sấu, gà lưỡi ngắn, gà không lưỡi) là những chú gà chọi (không phân biệt loại gà) sở hữu chiếc lưỡi ngắn hoặc bị thụt vào sâu trong như rùa. Gà còn được gọi là gà cá sấu do tiếng gáy hệ như tiếng cá sấu kêu. Một số con vì lưỡi quá ngắn nên không thể gáy được hoặc chỉ gáy 1 tiếng duy nhất.

Ngoài ra, khi mở miệng tướng gà này, anh em sẽ ngửi thấy một mùi hôi miệng rất đặc trưng. Tuy vậy, gà đoản thiệt lại được coi là “thần kê dị tướng” bởi tiên kê này rất mạnh mẽ, sung sức, đòn đá cực hay và có thể đánh liên tục khiến đối thủ không kịp tung đòn.

Những câu hỏi xoay quanh tướng gà đoản thiệt

DAGA nhận về rất nhiều thắc mắc của anh em sư kê đối với loại gà linh lưỡi rùa. Liệu rằng giống này có thật sự là tiên kê hay không? Ai nên nuôi gà đoản thiệt? Rất nhiều câu hỏi sẽ được chúng tôi giải đáp tại mục FAQ dưới đây.

Đặc điểm bên ngoài của gà linh lưỡi rùa như thế nào?

Hai loại thần kê lưỡi rùa phổ biến thường thấy là thần kê ẩn tướng và thần kê lộ tướng. Về cơ bản, hai loại tiên kê này đều sở hữu chiếc lưỡi rùa. Tuy nhiên, sư kê sẽ dựa vào các đặc điểm hình dáng bên ngoài nhằm định giá cũng như xác định bản tính của từng loại.

  • Thần kê ẩn tướng: Những chú gà đoản thiệt có ngoại hình và đặc điểm giống với gà chọi bình thường. Tuy nhiên, khi lên đấu, chúng sẽ thể hiện sức mạnh vượt trội, không đối thủ nào có thể địch lại.
  • Thần kê lộ tướng: Những chú gà cá sấu sở hữu đặc điểm nổi bật hơn thần kê ẩn tướng như gà lông voi, gà tử mị, gà bốc cát, gà chọi ngũ sắc,… Chúng thu hút sự chú ý nhưng cũng khiến cho chủ sởi lo lắng về việc bị từ chối khi đưa vào trận đấu, vì giống này quá mạnh, khó ai dám đặt gà đá cùng.
gà đoản thiệt
Những câu hỏi xoay quanh tướng gà đoản thiệt

Có nên nuôi gà đoản thiệt hay không?

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở giống gà đoản thiệt chính là tiếng kêu. Chúng có tiếng gáy khò khè, nghe như cá sấu, thậm chí một số con không thể gáy được vì lưỡi quá ngắn. Ngoài điểm này ra, gà lưỡi ngắn vẫn có ngoại hình, chế độ ăn uống, tập luyện giống hệt những con gà chọi khác. Tuy nhiên, giống này rất hung hăng, mạnh đòn, đá giỏi. Trong trận đấu, gà cá sấu chỉ cần tung từ 1-3 đòn là có thể hạ gục đối thủ. Vậy sư kê có nên mua gà giống lưỡi rùa không?

  • Nếu anh em chỉ nuôi gà để làm cảnh thì nên cân nhắc về việc mua dòng gà này, vì chúng có ngoại hình như bao dòng khác.
  • Nếu anh em nuôi với mục đích sưu tầm, mang đi thi đấu thì rất nên sở hữu cho mình một chú gà đoản thiệt. Giống này được mệnh danh là thần kê, đánh trăm trận trăm thắng, cực quý hiếm và đắt đỏ.

Đoản thiệt có thể di truyền được không?

Đoản thiệt là một dị tật bẩm sinh và có thể di truyền được. Tuy nhiên, tỷ lệ gà con sở hữu đặc điểm này sẽ rất ít (khoảng 1-2%), thậm chí là không có. Vì vậy, giống gà này có giá bán rất cao. Nếu anh em may mắn sở hữu gà mái cá sấu, tỷ lệ gà con có lưỡi ngắn sẽ lớn hơn so với gà trống.

Những lưu ý khi mua giống gà đoản thiệt anh em cần biết

gà đoản thiệt
Những lưu ý khi mua giống gà đoản thiệt anh em cần biết

Hiện nay, có rất nhiều người mua phải gà đoản thiệt giả do các đối tượng xấu lừa đảo. Những đối tượng này sẽ tìm giống gà chọi bình thường với hình dáng đẹp, sau đó cắt lưỡi của chiến kê đi và bán với giá cắt cổ. Những chú gà chiến này sau khi mua về sẽ hay bệnh, có tâm lý sợ sệt, nhát đòn. Đây là hành động thất đức, vì vậy kê thủ nên cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng hơn khi mua giống gà lưỡi ngắn, tuyệt đối không tiếp tay cho những hành động này. Kinh nghiệm lựa gà đoản thiệt chất lượng mà anh em có thể tham khảo như sau:

  • Nếu thấy nơi rao bán quá nhiều gà cá sấu, 90% là lừa đảo do giống này cực hiếm, không thể có cùng 1 lúc nhiều con như thế.
  • Kê thủ có thể kiểm tra gà bằng cách chọc một cây củi nhỏ vào chuồng. Nếu gà phản ứng sợ hãi, nhát đòn, bỏ chạy thì rất có khả năng đây là chiến kê giả, vì gà cá sấu thật thường rất hung hăng, mạnh đòn.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp chi tiết nhất về loài gà đoản thiệt. Đây là một đặc điểm thú vị, khó có thể nhìn thấy được ở gà chọi thông thường. Chắc chắn rằng kê thủ chuyên nghiệp nào cũng đều nên đầu tư ngay cho mình một chú tiên kê lưỡi rùa, giúp cho sự nghiệp đá gà của anh em suôn sẻ, thuận lợi hơn. Chúc anh em sớm tìm được cho mình chú gà cá sấu tuyệt đẹp nhất!

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc lông gà đá giúp gà luôn có bộ lông khỏe đẹp

Website liên quan: https://daga407.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *