Cách chăm sóc lông gà đá giúp gà luôn có bộ lông khỏe đẹp

Khi nuôi gà đá, việc chăm sóc lông có vai trò rất quan trọng nhằm giữ cho lông gà luôn đẹp và khỏe mạnh. Việc này càng cần thiết hơn trong quá trình thay lông của gà vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bộ lông mới. Cùng DAGA tìm hiểu sâu hơn về cách chăm sóc lông gà đá qua từng giai đoạn của chu trình thay lông qua bài viết sau.

Cách chăm sóc lông gà đá 

cách chăm sóc lông gà đá
Gà đá bước vào giai đoạn thay lông

Gà thuộc họ lông vũ nên việc thay lông là quá trình không thể thiếu. Quá trình này đánh dấu sự trưởng thành của gà cũng như giúp gà có bộ lông mới đẹp và cứng cáp hơn khi thời tiết thay đổi. Có 3 nhóm tuổi thay lông của gà như sau:

  • Nhóm 1: Gà con thay lông sau 6-8 ngày tuổi. Thời gian thay lông khoảng 4 tuần. Quá trình này sẽ thay bộ lông tơ của gà con dày và cứng hơn.
  • Nhóm 2: Gà con thay lông sau 7-14 tuần tuổi. Thời gian thay lông diễn ra trong 2-3 tháng. Những chiếc lông cứng của gà con sẽ được thay mới hoàn toàn bằng bộ lông vũ đẹp mắt, nhiều màu sắc hơn. Quá trình này đánh dấu sự trưởng thành của gà.
  • Nhóm 3: Gà trưởng thành có độ tuổi khoảng 16-18 tháng sẽ thay lông hàng năm. Gà sẽ thay lông vào mùa xuân hoặc cuối thu, khi giao mùa. Giai đoạn này kéo dài từ 4-12 tuần tùy giống gà. Việc thay lông mỗi năm sẽ giúp gà chống chọi với sự thay đổi về thời tiết, bỏ đi bộ lông cũ xỉn màu và dễ dàng lựa chọn bạn tình hơn. Chăm sóc lông gà đá ở thời điểm này rất cần thiết.

Ngoài ra, gà thay lông nhanh hay chậm, chất lượng lông mới ra sao còn phụ thuộc vào sự chăm sóc của chủ nhân cũng như chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Vì vậy, nếu muốn chú gà của mình sở hữu bộ lông tuyệt đẹp nhất, đừng bỏ qua cách chăm sóc lông gà đá qua từng giai đoạn thay lông dưới đây.

Cách chăm sóc lông gà đá ở từng giai đoạn thay lông

Mỗi giai đoạn trong quá trình thay lông, tình trạng sức khỏe của gà cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, chủ kê cần quan tâm chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vấn đề chuồng trại của gà đá. Cách chăm sóc lông gà trong 3 quá trình trước, trong và sau thay lông cụ thể dưới đây:

Giai đoạn trước khi thay lông

Khi đến thời điểm giao mùa, gà sẽ bước vào giai đoạn bắt đầu thay lông. Lúc này, lông gà rụng còn ít, sức khỏe của gà vẫn còn tốt. Tuy nhiên, gà vẫn cần được nghỉ ngơi và hạn chế đi thi đấu. Cách chăm sóc lông gà đá lúc này như sau:

  • Tắm cho gà vào mỗi buổi trưa, lưu ý sau khi tắm cần lau nhẹ bằng khăn để lông gà mau khô hơn.
  • Giảm ⅓ lượng thóc trong khẩu phần ăn của gà, đồng thời tăng cường bổ sung thêm các loại rau như giá, cà chua,…

Giai đoạn đang thay lông

cách chăm sóc lông gà đá
Giai đoạn thay lông của gà đá

Cách chăm sóc lông gà đá lúc này sẽ trực tiếp quyết định đến chất lượng bộ lông mới của các chú chiến kê. Khi thấy lông gà bắt đầu bạc dần đi, chủ kê cần:

  •  Bổ sung lạc và mồi vào chế độ ăn của gà (3 ngày 1 lần).
  • Trộn thêm 1 viên dầu cá vào khẩu phần ăn cho gà. Dầu cá giúp chất lượng lông mới mềm, mượt và dày hơn (2 ngày 1 viên).
  • Tăng cường đạm khi cho gà ăn khoảng 2 ngày 1 lần để giúp gà béo tốt và lông mới mọc ra đẹp hơn (Trứng, thịt nạc, lươn, sâu…).
  • Hạn chế tắm cho gà (3-4 ngày tắm 1 lần).

Trong giai đoạn thay lông, sức khỏe của gà giảm sút đáng kể. Do đó, chủ kê nên kiên trì không đưa chúng ra thi đấu, nhằm tránh tình trạng bị tổn thương trực tiếp. Hơn nữa, cần tạo môi trường sống cho gà với điều kiện thoải mái, mát mẻ và an toàn, giảm tối đa tiếp xúc với động vật khác để ngăn chặn rủi ro mắc các bệnh ngoài da.

Giai đoạn sau thay lông

Giai đoạn sau thay lông, hay còn gọi là giai đoạn khô lông. Lúc này, bộ lông mới của gà đã mọc ra và dần hoàn thiện. Việc anh em cần làm để chăm sóc lông gà đá lúc này là:

  • Tắm cho gà chỉ 1 lần 1 tuần, đồng thời cho gà tắm nắng thường xuyên hơn (khoảng 2-3 lần 1 tuần lúc trời mới hửng nắng).
  • Cắt tỉa lông gà để lông gọn gàng, đẹp mắt hơn.
  • Khi gà đã hoàn toàn khỏe mạnh trở lại, anh em có thể từ từ đổi lại khẩu phần ăn của gà như cũ và đem gà ra chiến đấu.
  • Trong giai đoạn khô lông, gà sẽ tăng cân rất nhanh. Vì vậy, hãy bỏ thịt heo, dầu cá ra khỏi khẩu phần ăn của gà.

Kinh nghiệm hay khi thực hiện cách chăm sóc lông gà đá

cách chăm sóc lông gà đá
Chăm sóc gà đá đang thay lông
  • Mẹo kích thích lông gà mọc nhanh hơn: Nhổ 2 cọng lông đuôi, 3 cọng lông đầu ở 2 bên cánh khi gà bước vào giai đoạn thay lông.
  • Nếu thấy gà thay lông chậm, anh em cũng đừng quá nóng vội mà sử dụng các chất kích thích mọc lông. Thay vào đó, hãy cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cũng như trong sinh hoạt của gà.
  • Trong trường hợp gà bị tăng cân quá đà sau thay lông, chủ kê cần giảm khẩu phần ăn của gà và tăng cường mồi nhằm giúp gà giảm cân.

Tổng kết

Cách chăm sóc lông gà đá đòi hỏi sự quan tâm, khéo léo và hiểu biết của chủ kê rất nhiều. Do đó, anh em cần nắm bắt đầy đủ thông tin về dinh dưỡng và cách chăm sóc nhất để chú gà chiến của mình có thể sở hữu được một bộ lông đẹp nhất. Chúc anh em thành công!

>>> Xem thêm: Tìm hiểu mẹo trộn ngũ cốc cho gà đá bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Website liên quan: https://daga407.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *