Cách phối màu lông gà chọi tuyệt đẹp sư kê không thể bỏ lỡ

Các chú chiến kê với bộ lông lạ mắt luôn là niềm yêu thích của mọi dân chơi đam mê gà chọi. Vậy làm sao để anh em có thể phối màu lông gà chọi thành công và kết quả đẹp nhất? Xin mời anh em tham khảo ngay bài viết sau đây được DAGA tổng hợp để anh em biết thêm các cách phối màu hữu ích nhất.

Giống gà đẹp để phối màu lông gà chọi

Việc tìm hiểu và lựa chọn về các sắc lông khác nhau sẽ giúp anh em sư kê xác định được giống gà có màu lông đúng với sở thích. Điều này thuận tiện hơn trong quá trình phối màu lông gà của anh em. Các giống gà đẹp để phối màu lông gồm:

  • Gà tía: Giống gà chọi này có các gam màu lông đỏ, đen, đỏ sẫm, vàng pha với nhau. GIống gà chọi này khá phổ biến và có thể bắt gặp được ở mọi trận đá gà.
  • Gà ô: Giống gà này có màu lông chủ đạo là màu đen tuyền. Ngoài ra, tùy vào các biến thể gà ô mà sắc lông đen sẽ được pha thêm các gam màu khác (Gà ô ướt, gà ô kịt, gà ô mơ,…). Gà ô thường khá hung dữ và có sức bền tốt.
  • Gà xám khô: Màu lông của giống chiến kê này là màu xám tro đặc trưng lạ mắt, nổi bật. Gà xám ô có vóc dáng đô con và rất mạnh mẽ.
  • Gà ngũ sắc: Giống gà có màu lông rất đẹp với sự kết hợp của 5 gam màu (Vàng, đỏ, đen, xanh, trắng). Nếu giống chiến kê này sở hữu thêm gam màu tím trong bộ lông thì được gọi là quý kê, rất thông minh và có thể dễ dàng đánh bại đối thủ.
  • Gà nhạn: Nổi bật với bộ lông trắng muốt. Nếu gà đồng thời sở hữu thêm mỏ trắng, chân trắng và mắt bạc thì sẽ đá rất hay, được mệnh danh là thần kê.
phối màu lông gà chọi
Giống gà chọi đẹp để phối lông

Không gian để phối màu lông gà cần bố trí như thế nào?

  • Gà cần có không gian sống mát mẻ, nhiều cây xanh: Nên trồng các loại cây trái nhỏ như khế, roi,… để không làm gà bị giật mình. Từ đó gà sẽ ít mắc bệnh, có chất lượng trứng thu hoạch được tốt hơn.
  • Vị trí chuồng gà: Chủ kê nên đặt chuồng về hướng Nam hoặc Tây Nam. Hướng Tây thường rất nóng, dễ làm trứng bị hư. Hướng đông lạnh sẽ làm lông gà bị mỏng đi. Nếu chủ kê không thể làm chuồng ở hướng Nam thì cần che chắn chuồng kỹ, lắp đặt hệ thống làm mát/sưởi ấm.
  • Vị trí ổ trứng gà đẻ: Chủ kê nên đặt ổ trứng ở các vị trí cao để tránh tình trạng trứng bị đạp vỡ và gà mái ăn trứng của mình.
phối màu lông gà chọi
Vị trí chuồng trại để phối lông

Cách phối màu lông gà chọi đẹp được nhiều sư kê yêu thích

Anh em sư kê sẽ thực hiện phối màu lông gà bằng quy tắc Mendel: Kết hợp 2 bộ Gen của gà trống và gà mái sẽ ra kết quả 3 trội 1 lặn. Điều này có nghĩa là khi gà con sinh ra sẽ mang 75% tính trạng trội (màu lông, mắt, chân, các đặc điểm bên ngoài) và 25% tính trạng lặn bên trong.

Các màu lông trội dễ phối thường sẽ là màu tía, ô, xám khô. Nếu anh em muốn chơi những màu lạ như ngũ sắc, nhạn, bịp thì sẽ phải chờ đợi lâu hơn do những màu này khá ít xuất hiện trong lứa gà con. Cách phối màu lông gà chọi đẹp như sau:

  • Trống Ô + mái Nhạn = Con xám.
  • Trống Ô + mái Ô = Con Ô.
  • Trống tía + mái Điều = Con Ô Đen.
  • Trống Điều + mái Nhạn = Con vàng, nâu đậm, bịp.
phối màu lông gà chọi
Cách phối màu lông gà chọi đẹp được nhiều sư kê yêu thích

Các lưu ý sư kê cần quan tâm khi tiến hành phối màu lông gà chọi

Có rất nhiều yếu tố bên ngoài sẽ gián tiếp quyết định đến việc phối màu lông gà. Anh em cũng cần quan tâm đến những yếu tố này để tăng tỷ lệ thành công lên mức tối đa. Các lưu ý bao gồm:

Thời điểm phối màu lông gà

Vào những mùa nắng nóng, gà mái hay ngồi nhổm dậy, dẫn đến trứng bị thiếu nhiệt và không thể nở được. Vì vậy, anh em cần xây dựng ổ đẻ trên các vị trí mát mẻ và canh gà mẹ cẩn thận. Anh em có thể đặt luôn thức ăn và nước cạnh ổ để gà mẹ không phải tự chạy đi kiếm ăn khiến trứng bị lạnh.

Phối màu lông gà có sai số không?

Vì việc phối màu lông gà dựa trên Gen nên ít nhiều gì cũng sẽ xuất hiện kết quả màu lông của gà con khác với công thức. Nguyên nhân có thể từ Gen lặn, Gen đột biến, Gen từ gà của đời ông, bà,…

Tuy nhiên, những sai số này chỉ chiếm phần nhỏ. Anh em hoàn toàn có thể phối lại do gà có thể sinh sản nhiều lứa trong năm. Không ít thì nhiều, anh em sẽ có được lứa gà có màu lông đúng với công thức ghi chép.

phối màu lông gà chọi
Sai số khi phối màu lông

Nếu chú chiến kê con của mình có bộ lông không được như anh em mong muốn thì các chủ kê cũng không cần quá thất vọng. Anh em hãy tập trung vào việc huấn luyện, dinh dưỡng để gà phát triển hơn về kỹ năng chiến đấu. Một chú gà có bộ lông bình thường nhưng đá hay vẫn hơn một chú gà có màu lông đẹp nhưng đá dở.

Tổng kết

Phối màu lông gà chọi đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì cũng như đam mê của anh em sư kê. Tuy nhiên, thành quả nhận lại được sẽ cực kỳ xứng đáng với công sức anh em bỏ ra. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp anh em có được chú chiến kê tuyệt đẹp nhất.

>>> Xem thêm: Gà bạch đầu – Giống gà được nhiều sư kê quan tâm nhất

Website liên quan: https://daga407.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *