Trại nuôi gà đá – Cách thiết kế đúng chuẩn dành cho các sư kê

Để có những chiến kê xuất sắc đi đá giải thì đòi hỏi quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc gà được thực hiện kỹ càng. Trong đó, điều quan trọng nhất chính là việc xây dựng trại gà đá đúng quy chuẩn. Nếu bạn đang có ý tưởng xây dựng trang trại nuôi gà đá thì hãy tham khảo những kiến thức sau:

Quy trình xây dựng trại nuôi gà đá như thế nào?

Đối với gà đá, quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc hoàn toàn khác so với nuôi gà thông thường. Ngoài ra còn phải có khu vực tập luyện và chăm sóc đặc biệt nếu muốn chiến kê của bạn thật sự đẳng cấp khi muốn tham gia vào đấu trường DAGA. Vì vậy, trang trại gà đá cũng phải được xây dựng theo những tiêu chuẩn nhất định.

Chuẩn bị vật liệu xây dựng

Điều đầu tiên khi tiến hành xây trại gà đá bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật liệu cần thiết. Việc sử dụng vật liệu xây dựng phụ thuộc vào tài chính và số lượng gà dự kiến. Những loại vật liệu được sử dụng phổ biến làm trại gà đá như: Lưới B40, sắt làm khung, tre nứa, tôn lợp mái, hệ thống thoát nước,…

trại nuôi gà đá
Quy trình xây dựng trại gà đá

Chọn hướng làm trại nuôi gà đá

Việc chọn đúng hướng xây dựng trại gà đá có vai trò vô cùng quan trọng. Trước tiên bạn cần xác định hướng của mảnh đất được dùng để xây dựng trại gà. Trại nuôi gà đá không bắt buộc phải thiết kế hướng theo đúng phong thủy. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những hướng sau để gà phát triển tốt và tránh bệnh tật.

  • Khi làm chuồng gà đá cần tránh hướng gió thổi trực diện vì khiến gà dễ bị cúm. Đặc biệt vào mùa mưa, hướng đón gió mang không khí lạnh có thể làm gà mắc các bệnh phổi.
  • Trại gà cần thiết kế mở về hướng Đông để đón nắng sáng giúp hấp thụ vitamin và phát triển toàn diện. Ngoài ra, còn giúp sưởi ấm cho chiến kê của bạn vào mùa lạnh.

Chọn vị trí thiết kế các khu vực trong trại gà

Một trại nuôi gà đá chuẩn không đơn thuần chỉ có khu vực chuồng nuôi nhốt thông thường. Bên cạnh đó, bạn phải thiết kế thêm các khu tập luyện giúp chiến kê tăng cường sức khỏe. Khu vực sân đủ rộng để gà thoải mái di chuyển và khu vực phơi nắng.

trại nuôi gà đá
Tính toán vị trí thiết kế cho trại gà đá

Cách xây dựng các phòng tập trong trại gà đá

Để đảm bảo sức khỏe, duy trì thể lực thì phải có thiết kế riêng về không gian tập luyện cho chiến kê. Trong đó, mọi người cần đảm bảo có ít nhất hai loại chuồng bay và chuồng chạy trong trại gà đá.

Tiêu chuẩn chuồng bay cho gà

Chuồng bay là loại chuồng có những thiết kế phù hợp tập các nhóm cơ ở cánh. Điều này giúp chiến kê tăng khả năng giữ thăng bằng và thời gian trên không. Có ý nghĩa rất lớn trong việc tấn công, ra đòn khi đối đầu trong những trận thực chiến. Để thiết kế chuồng bay đạt hiệu quả cao cho gà đá mọi người cần thực hiện các bước sau:

  • Sư kê cần xây dựng chuồng bay trên một không gian mở. Với diện tích xây dựng chuồng chiều ngang 2-3m và dài 4-5m. Chiều cao cho chuồng bay có thể tối đa 3,5 đến 4m.
  • Chuồng bay được cán nền xi măng sau đó trải lên một lớp cát nhằm giảm chấn thương.
  • Xung quanh chuồng bay được bao bọc bằng lưới B40 hoặc lưới kẽm.
  • Bên trong chuồng bay mọi người thiết kế các thanh sắt ngang với độ cao đa dạng từ 50cm trở lên.
trại nuôi gà đá
Thiết kế chuồng bay cho gà đá

Xây chuồng chạy cho trại gà đá

Ngoài việc tập bay thì bài tập chạy cần được duy trì đều đặn mỗi ngày. Chỉ có như vậy mọi người mới dễ dàng kiểm soát lượng mỡ, cân nặng của chiến kê. Đồng thời, chuồng chạy giúp săn chắc các cơ đùi, cơ chân, vì vậy những đòn đá tung ra có tính sát thương cực cao. Để xây chuồng chạy tiết kiệm và đảm bảo chất lượng trong trại gà đá cần chú ý:

  • Chuồng chạy cần đảm bảo diện tích đủ rộng để chiến kê di chuyển thoải mái, linh hoạt. Kích thước tối thiểu của chuồng chạy không nhỏ hơn hai mét vuông, chiều cao chuồng ít nhất 01m.
  • Nền chuồng chạy phải thật bằng phẳng, được trải cát dày từ 10 đến 12 cm.
  • Khác với chuồng bay, chuồng chạy phải được lợp mái che để tránh việc gà bị sốc mất nước.

Những lưu ý khi xây trại nuôi gà đá

trại nuôi gà đá
Những lưu ý khi xây trại gà đá

Giống như xây nhà, việc làm trại gà đá cũng có những yêu cầu riêng. Nếu bạn đang dự định xây một trại gà đá thì cần ghi nhớ những lưu ý sau:

Độ thông thoáng của trại gà đá

Khi làm trại gà bạn nên chú ý đến độ thông thoáng bằng cách lấy gió hợp lý. Hạn chế xây trại gà về hướng tây vì dễ bị hắt nắng khiến gà bị khò khè và bệnh phổi. Bạn cũng không nên để gió vào quá nhiều dễ gây cảm cúm làm gà chết.

Dọn vệ sinh thường xuyên

Ngay từ khi thiết kế chuồng mọi người cần chú ý đến vấn đề vệ sinh. Đảm bảo bạn dễ dàng vệ sinh chuồng sạch sẽ mỗi ngày. Đặc biệt, khi vệ sinh xong chuồng gà phải nhanh chóng thoát nước, khô ráo tránh vi khuẩn có điều kiện sinh sống.

Chú ý đến nhiệt độ trong trại gà

Để chiến kê phát triển mạnh mẽ, thể lực tốt và dẻo dai thì mọi người phải chú ý đến nhiệt độ. Trại gà đá phải đảm bảo thoáng mát vào mùa hạ, ấm áp vào mùa đông. Ngoài ra, bạn cần nhớ luôn ưu tiên lấy ánh sáng tự nhiên vào trại ga tối đa.

Tổng kết – Trại nuôi gà đá 

Với những hướng dẫn trên, hy vong mọi người đã biết các tiêu chuẩn để xây trại gà chính xác nhất. Tùy vào khả năng tài chính của mỗi người, bạn có thể chọn vật liệu thiết kế phù hợp. Tuy nhiên, cần đảm bảo đủ những yêu cầu bắt buộc như trên.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách làm cho gà chọi máu chiến anh em nên biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *