Cách chọn gà chọi tốt qua các các bộ phận của cơ thể và lối đá

Anh em nào mới bước vào nghề nuôi gà chọi thì bắt buộc phải biết cách chọn gà chọi tốt. Trong bài viết này, DAGA sẽ tổng hợp những kinh nghiệm chọn gà chọi tốt từ những sư kê hàng đầu Thomo dành cho anh em.

Bật mí cách chọn gà chọi tốt thông qua bộ phận cơ thể

Cách chọn gà chọi tốt bằng cách xem tướng mắt

cách chọn gà chọi tốt
Cách chọn gà chọi tốt bằng cách xem tướng mắt

Gà cũng như người, ánh mắt có thể nói lên được đó là một chiến kê, hay chỉ là một con gà bình thường. Một trong những cách chọn gà chọi tốt đó là quan sát ánh mắt và dáng mắt của con gà đó. Hầu hết các sư kê đều cố gắng săn lùng và tìm ra những con gà chọi có ánh mắt sắc bén như dao cạo, linh hoạt, toát lên được sự mạnh mẽ, can trường. Thông thường những con gà này sẽ có mí mắt mỏng, đầu cổ xoay chuyển linh hoạt và ánh nhìn có phần dữ dằn.

Những con gà chọi có đôi mắt sâu, sắc bén và nếu anh em thấy được sự điềm tĩnh xen lẫn sắc bén trong ánh mắt đó thì đây là thần kê thật sự. Nếu gà có mí mắt mỏng, tròng mắt to và ánh nhìn chằm chằm thì đây là một con gà chọi rất máu chiến, can trường và sẵn sàng đá tới chết. Con gà chọi nào có mắt trắng dã, mắt lửa hoặc mắt hổ thì đều là gà chọi tốt, anh em nên mua những con này về huấn luyện hoặc bắt độ. Nhìn chung, ánh mắt đủ để nói lên con gà đó có tính cánh như thế nào, chúng có linh hoạt hay không,… Đây cũng là tiêu chí đầu tiên anh em nên quan tâm nếu như muốn chọn cho mình một con gà chọi tốt.

Nhìn dáng mỏ chọn gà hay

Mỏ là vũ khí nguy hiểm bật nhất của gà chọi khi chúng bắt đầu đứng sát vào nhau trên chiến trường. Một con gà chọi tốt sẽ có mỏ to, khỏe, cứng cáp, cổ to và linh hoạt để tung ra những cú mổ đầy sát thương. Mỏ trên nên dài và nhọn hơn. Ngược lại những con gà có mỏ nhỏ, ít nhọn và hàm rộng kèm theo cổ ngắn và yếu thì mổ sẽ không có lực. Những con gà này thường có tỷ lệ thua trận rất cao khi ra sân. Anh em chọn gà đá nên chọn gà có mỏ hơi quắp lại giống như mỏ của diều hâu.

Nhìn cổ chọn gà chọi tốt

Dấu hiệu nhận biết trong cách chọn gà chọi tốt thông qua cổ đó là gà chọi sẽ có cần cổ chuẩn bài. Cần cổ gà chọi phải có xương liền lạc, anh em dùng tay nắm vào phần xương cổ, sau đó theo hết cần cổ gà và nếu thấy xương cổ to và không có đốt nghiêng 45 độ thì con gà chọi này đã đạt tiêu chí ở phần cổ. Độ dài cổ nên vừa phải, không dài quá cũng không nên ngắn quá. Nếu cổ gà chọi to, khỏe rồi thì không nhất thiết phải có chằng cần, điều này sẽ giúp gà trở hoạt động một cách linh hoạt hơn. Đối với gà chọi có xương cổ vừa thì nên có ít nhất 1 chằng cần hoặc 2 chằng cần thì càng tốt, giúp cổ gà khỏe và thủ thế tốt hơn.

Xem cánh gà chọi

Đối với gà chọi thì cánh cực kỳ quan trọng. Cánh gà là bộ phận tạo để để gà bay lên và tung đòn, cũng như giúp gà tránh đòn hoặc đỡ đòn. Cách chọn gà chọi tốt qua xem cánh đó là những con gà chọi có cánh to, khỏe sẽ phần nào tạo áp lực tâm lý lên đối thủ của nó. Đồng thời giúp gà nhảy lên cao hơn để ra đòn độc, hiểm và chính xác hơn. Lông trên cánh gà cần phải cứng, xếp gọn gàng che được phần hông gà.

Cách chọn gà chọi tốt thông qua việc nhìn đáng đứng

cách chọn gà chọi tốt
Cách chọn gà chọi tốt thông qua việc nhìn đáng đứng

Dáng đứng cộng với ánh mắt là những yếu tố quan trọng để biết được con gà chọi này khi ra chiến trường sẽ chiến đấu tới cùng hay là bỏ chạy. Những chiến kê có dáng đứng oai vệ , ngang tàng sẽ làm chúng tôi tự tin hơn, trong khi đó, đối thủ sẽ phần nào bị ảnh hưởng tâm lý. Khi gà đứng, anh em phải thấy được sự chắc chắn của nó, lườn, ức và vai phải đô. Khi nhất gà lên hai chân nó phải cứng, không được lỏng lẻo. Thế đứng của gà phải bệ vệ, ngón chân xòe ra và bước đi khoan thai, ung dung. Bắp đùi chắc, hướng về phía trước, hai cẳng chân to, thẳng, không được cong.

Cách chọn gà chọi tốt qua lông của gà chọi

Nhìn vào lông gà anh em sẽ biết được đây có phải là một con gà được nuôi dưỡng tốt hay không, bố mẹ có phải là những chiến kê thực sự hay không. Với anh em nào nuôi gà đòn, nên chọn là có lông đen, nhất là gà ô ướt, sau đó mới để mắt đến những con lông xám hay gà nhạn. Gà ó hay gà có lông nhiều màu thì không nên chọn, bỏ qua chúng cũng được.

Chọn gà chọi tốt bằng cách xem vảy chân

Chân gà là vũ khí chính để gà chọi tung ra những đòn đánh mạnh nhất và hiểm hóc nhất. Một con chiến kê thật sự sẽ có một đôi chân cứng cáp, vuốt sắc và nhọn để tối đa sát thương lên đối thủ. Phần vảy gà phải kho cứng, che hết toàn bộ phần chân gà, không để lội thịt ở chân. Ở trạng thái bình thường, không giao chiến, khi bạn tung gà lên không trung thì các ngón chân phải co lại, tạo hình vuốt sắt như đại bàng.

Khi chuẩn bị đáp đất, chân nó từ từ từ xòe ra chỉ mất 1 nhịp để đứng vững thì đó mới là con gà chọi hay. Số lượng vảy trên chân cũng sẽ giúp bạn biết đó có phải là một con gà chọi tốt hay không. Nếu gà có 19 vảy chân là gà chọi tốt, 22 vảy là gà cực kỳ tốt. Ở giữa các ngón chân có lộ vảy cứng thì người ta gọi đây là vảy rồng, đích thị đây là một con gà chọi cực tốt, hiếm có khó tìm.

cách chọn gà chọi tốt
Chọn gà chọi tốt bằng cách xem vảy chân

Cách chọn gà chọi tốt qua tiếng gáy

Nghe kỹ tiếng gà gáy cũng là một trong những cách chọn gà chọi tốt và có thể giúp bạn biết được đó có phải là một con gà chọi đạt chuẩn hay không. Những con gà chọi tốt sẽ có tiếng gáy to, vang xa hơi rất dài. Dưới đây là cách chọn chọn gà chọi tốt qua tiếng gáy:

  • Gà chọi gáy có tiếng lạ, nghe uy lực mạnh mẽ hơn bình giật, kéo dài 7,8 tiếng và giật 5 tiếng sau đó thì đây là đích thị là thần kê.
  • Trời chưa sáng nhưng gà đã gáy hơi trong miệng gọi là linh kê
  • Gà gáy 5 tiếng kéo dài thì là gà có tài.
  • Gáy 4 tiếng chỉ là gà bình thường. Dưới 4 tiếng thì không nên chọn để thi đấu hay huấn luyện vì đây chỉ là những con gà bình thường như cân đường hộp sữa.

Cách chọn gà chọi đá hay thông qua lối đá

cách chọn gà chọi tốt
Cách chọn gà chọi đá hay thông qua lối đá

Gà chọi rất máu chiến, chúng đã bắt đầu tranh đấu từ khi còn nhỏ, anh em cũng có thể quan sát cách chúng đá với nhau để biết đòn thế là chọn gà để huấn luyện.

Nên chọn gà chọi có lối đá đầu mặt

Lối đá đầu mặt tức là tấn công vào những chỗ hiểm như đầu và mặc. Đây là những con gà cực kỳ nguy hiểm và được các sư kê yêu thích chọn lựa. Bọn này khi ra trận chỉ nhắm thẳng đầu và mặt đối phương mà vả, khiến người xem còn phải ớn lạnh. Nếu anh em phát trong bầy gà chọi của mình có con nào như thế nào thì lập tức điểm mặt và chọn chúng để huấn luyện thành chiến kê nhé.

Gà đá dọc và gà đá mé

Gà đá dọc thường là những con gà mau lẹ, ra đòn dứt khoát theo phương thẳng, tấn công trực diện. Còn đá mé thì chúng chỉ lựa chỗ hiểm của đối thủ để tấn công. Cả hai đòn thế này thì quá quen thuộc rồi, có thể nói là yêu cầu cơ bản của gà chọi.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cách chọn gà chọi tốt từ những sư kê hàng đầu và chuyên đá bo lớn. Họ là những tay nài chuyên nghiệp, nuôi gà và huấn luyện khi chúng mới choai choai. Anh em có thể lưu bài viết để tham khảo và làm theo nhé.

>> Xem thêm: Cách xem vảy gà đá chuẩn từ sư kê chuyên nghiệp

Website liên quan: https://daga407.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *