Tìm hiểu giống Gà Tre Đá, cách chăm sóc và huấn luyện hay

Hiện nay việc nuôi gà đá trở thành sở thích và là niềm đam mê của nhiều người. Hãy truy cập DAGA và tham khảo một số kiến thức về cách nuôi gà tre đá chuẩn sư kê giúp các chiến kê có được sức khỏe tốt, sung sức và dẻo dai sẵn sàng đương đầu với mọi đối thủ.

Đặc điểm hình tướng của gà tre đá

Hiện nay gà tre đá rất được chuộng ở miền Nam. Dáng gà thường nhỏ, trọng lượng nhẹ hơn so với các giống gà thông thường. Tuy nhiên chúng lại sở hữu cho mình bộ lông đẹp với nhiều màu sắc ấn tượng.

Gà tre đá có bộ lông rất đẹp
Gà tre đá có bộ lông rất đẹp

Ngoài ra, xét về diện mạo của giống gà này thường có mào dựng đứng, lông đuôi cong dài và nhiều màu sắc. Không những thế, nó sở hữu tiếng gáy thanh với bước đi nhẹ nhàng đầy nội lực.
Hiện nay, trong số nhiều loại gà được sử dụng làm gà đá thì gà tre là một lựa chọn lý tưởng và ưa chuộng nhiều nhất. Với bộ cựa rất phát triển, kèm theo đó là tính hiếu thắng ẩn trong ngoài vẻ đẹp rực rỡ mà nó sở hữu khiến nó trở thành một chiến kê dũng mãnh mà ai cũng muốn có được. Khi có cách nuôi gà tre đá chuẩn sư kê thì việc sở hữu chú gà này tham chiến là một lựa chọn sáng suốt.

Phân loại gà tre đá

Có rất nhiều loại gà tre đá tại Việt Nam và đây là những loại phổ biến :

  • Gà tre Tân Châu: Gà tre Tân Châu có nhiều điểm nổi bật so với giống gà khác. Chiều cao chân của chúng khoảng từ 4,5cm – 3,2cm. Trọng lượng cơ thể khoảng từ 7,5 lạng. Đây là hai yếu tố then chốt. Chân phải vuông vắn, trong khi hình dáng tổng thể phải đồng đều và cân đối. Đây là tiêu chuẩn được đặt ra từ trước cho giống gà này.
  • Gà tre đá Mỹ: Khác với giống gà tre Tân Châu thì gà tre Mỹ là giống ngoại nhập. Hiện nay gà tre Mỹ ở Việt Nam đa số đều là lai với các giống bản địa khác nhau như gà Asil, gà Peru,… rất ít gà thuần chủng.
  • Gà Serama: Là giống gà có nguồn gốc từ Mã Lai và được lai tạo hơn 50 năm nay. Nó được xuất khẩu sang Mỹ và trở thành một giống nội địa đặc trưng ở Mỹ. Với tính cách dạn người, vẻ đẹp vương giả mà những giống gà Serama đã trở thành vật cưng ở nhiều nơi trên thế giới.

Tiêu chuẩn cơ bản cần có về cách nuôi gà tre đá

Cần dựa vào những tiêu chuẩn nhất định khi nuôi gà tre đá
Cần dựa vào những tiêu chuẩn nhất định khi nuôi gà tre đá

Việc sở hữu chiến kê dũng mãnh và chất lượng theo mong muốn của bản thân trở nên dễ dàng hơn anh em kê thủ cần phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như:

Chọn giống gà tre 

Khi chọn mua các con giống non ta nên ưu tiên chọn những con nhanh nhẹn, khỏe mạnh, lanh lợi. Nếu muốn chọn ra trống và mái nên mua vào thời điểm gà biểu hiện rõ đặc điểm con trống con mái.

Các giai đoạn phát triển của gà tre đá

Gà từ 1-5 tháng tuổi cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin cho gà được phát triển toàn diện, thường xuyên cho ăn uống kèm thuốc phòng cúm và tiêu chảy để gà khỏe mạnh, có sức đề kháng.
Nên có khoảng sân riêng cho gà tắm nắng.
Giai đoạn 5-8 tháng là giai đoạn gà trưởng thành. Có biểu hiện đạp mái, lúc này không nên cho đạp mái nhiều để tránh bị suy nhược.
Sau 8 tháng gà phát triển đầy đủ, ta nên rèn luyện cho gà đá giao lưu với các giống gà khác để tăng kỹ năng, hung hăng máu chiến hơn. Đặc biệt lưu ý phòng bệnh cho chúng.

Dinh dưỡng cho gà tre 

Thức ăn chủ yếu là rau, giá, cà chua, thịt heo nạt, thịt bò, lươn, tôm, lúa . Còn tùy theo gà ốm hay mập mà ta chia thành nhiều bữa ăn cho hợp lý. Gà ốm có thể cho ăn 4 lần/ngày (sáng, trưa, chiều) và cộng với ăn khuya.Gà mập thì cho ăn 2 lần/ngày (sáng, chiều) và giảm bớt khẩu phần thức ăn lại.

Hướng dẫn huấn luyện gà tre đá

Huấn luyện gà tre cũng có những tuyệt kỹ riêng
Huấn luyện gà tre cũng có những tuyệt kỹ riêng

Để nuôi gà tre đá đúng cách cần chú ý tới việc huấn luyện một cách phù hợp và bài bản.

  • Gà cần được xổ 2-3 ngày một lần, trong vòng 1 tuần. Thông thường gà phải được xổ khoảng 4 tuần trước khi chính thức tham gia chinh chiến.
  • Mỗi lần cho gà xổ hoàn thành cần phải thực hiện việc vỗ nghệ trên da gà để gà có được lớp da dày, săn chắc và khỏe mạnh hơn.
  • Một cách giúp tăng thể lực cho gà tre đá đó là cho chúng quần bội. Úp gà ngoài sương trong thời gian lúc 7-8h sáng. Tuy nhiên cần chú ý cho một con ngoài chạy bội, một con ở trong bội, không để chúng có thể tiếp xúc lại gần với nhau.

Lưu ý quan trọng khi nuôi gà tre

  • Cần lưu ý bổ sung nhiều dinh dưỡng, chú ý tới chế độ nghỉ ngơi, không nên cho chạy bội hay xổ trước khi vào trận nhằm đảm bảo thể lực tới mức tối đa.
  • Gà tre trước khi chinh chiến nên tiến hành kiểm tra sức khỏe, đảm bảo đủ sung sức mới cho tham gia, từ đó đảm bảo được tỷ lệ thắng của cuộc chiến, cũng bảo vệ cho sức khỏe của chúng tốt nhất.

Xem thêm: Giải mã thuật ngữ đá gà đòn

Lời kết

Để sở hữu được những chú gà tre đá dũng mãnh thì việc chăm sóc, huấn luyện phải phù hợp đảm bảo cho gà có được độ sung sức và dẻo dai cần thiết. Muốn đạt được điều đó thì kê thủ chúng ta phải cập nhật những thông tin hữu ích, áp dụng chuẩn xác sẽ giúp quá trình nuôi gà của kê thủ diễn ra thuận lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *