Liên minh huyền thoại: Nhìn lại 12 năm phát triển của một tựa game thành công nhất

Ngày 8/8/2012, Liên Minh Huyền Thoại lần đầu được phát hành tại máy chủ Việt Nam, từng bước chinh phục trái tim game thủ Việt. Nó đã nhanh chóng tạo ra một ‘cơn bão’, người người chơi Liên Minh, nhà nhà chơi Liên Minh. Vậy Liên Minh Huyền Thoại đã đạt những gì sau 12 năm? Cùng DAGA CASINO điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong hành trình 12 năm Liên Minh Huyền Thoại nhé!

Trải qua 12 năm dài đồng hành với hàng triệu người chơi Việt Nam, đến hiện tại, LMHT đã không còn chỉ đơn thuần là một tựa game nữa, mà nó còn là tuổi thơ, là kỷ niệm của cả một thế hệ, cũng trở thành một bộ môn thể thao làm rạng danh đất nước ở đấu trường quốc tế.

08/08/2012: Liên Minh Huyền Thoại ra mắt tại Việt Nam

Ngày 8/8/2012, máy chủ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, mang đến cơn sốt cho các game thủ với thể loại game MOBA bên cạnh DotA, khắp các phòng net đâu đâu cũng là Liên Minh Huyền Thoại.

liên minh huyền thoại
Hình ảnh thuở sơ khai khi Liên Minh Huyền Thoại mới về Việt Nam

Cũng ngay mùa giải đầu tiên vào năm đó, các giải đấu phòng net bắt đầu phổ biến mở đường cho nhiều tài năng được bước ra ánh sáng. Trong đó phải nói đến chiến tích lọt vào CKTG của SAJ năm xưa được đánh giá là một trong những bước ngoặt trọng đại giúp LMHT có được bước phát triển nhảy vọt tại Việt Nam, nhờ nguồn cảm hứng từ ‘những chú hề’.

30/04/2013: Liên Minh Huyền Thoại ra mắt bản đồ Vực Gió Hú cho chế độ chơi ARAM

Chế độ chơi ARAM trên bản độ Vực Gió Hú là một trong những chế độ chơi cực kì nổi tiếng cho đến ngày nay, mang đến một làn gió mới bên cạnh bản đồ Summoner’s Rift thông thường. Đúng như tên gọi của chế độ này, người chơi sẽ nhận được một vị tướng ngẫu nhiên khi vào trận và bản đồ thi đấu – Vực Gió Hú – cũng chỉ có một đường giữa duy nhất để hai đội tranh tài.

Chế độ chơi ARAM vẫn được người chơi yêu thích cho đến thời điểm hiện tại

chính sự cuốn hút đến từ lối chơi ‘đụng là trụng, thích thì chích’ khi hai bên kéo cả 10 vị tướng khác nhau cùng nhau ‘thi triển chiêu thức’, lao vào sử dụng kĩ năng tạo ra những màn combat mãn nhãn!

13/2/2013: Ra mắt ‘quốc tướng’ Yasuo

‘Quốc tướng’, ‘Kẻ bất dung thứ’, ‘Gank Tem 20’ GG’ hay đặc biệt nhất là ‘Đấng’ chính là một trong những cái tên mỹ miều được người chơi ở máy chủ Việt Nam ưu ái đặt đặt riêng cho anh chàng kiếm sĩ Yasuo này, cho thấy vị tướng Yasuo được người chơi Việt yêu quý đến dường nào!

liên minh huyền thoại
Dù đã gần 12 năm kể từ khi ra mắt, Yasuo vẫn là vị tướng được yêu thích nhất LMHT

Với lối chơi lả lướt từ chiêu Quét Kiếm (E), đâm kiếm và tích lốc từ chiêu Bão Kiếm (Q) và cuối cùng là chiêu cuối Trăn Trối (R) thẳng mặt đối phương, tạo nên nhiều combo đa dạng và đầy ảo diệu. Đây cũng là vị tướng được người chơi đem ra gạ kèo so tài cao thấp với thuật ngữ ‘solo yasuo?’ luôn hằn gắn trong kí ức mỗi người đã từng chơi qua LMHT.

01/04/2014: Chế độ chơi URF lần đầu xuất hiện tại Liên Minh Huyền Thoại 

URF là tên gọi viết tắt của Ultra Rapid Fire, là một chế độ được sáng chế ra dựa theo tiêu chí ‘vui là chính’, thế nên những quy tắc chơi thông thường ở LMHT đều trở nên vô nghĩa ở chế độ chơi này. Được các game thủ đánh giá là một chế độ thú vị, hấp dẫn bậc nhất của tựa game đình đám Liên Minh Huyền Thoại nhờ vào những tính năng đầy mới mẻ và tuyệt vời.

Lí do URF không được trở thành chế độ chơi vĩnh viễn là vì Riot sợ người chơi sẽ không còn muốn chơi chế độ Xếp Hạng nữa

Game thủ khi trải nghiệm chế độ URF sẽ có thể sử dụng chiêu với thời gian hồi lên đến 80% và thậm chí không cần phải sử dụng Mana (Năng Lượng) hoặc nội năng mỗi khi dùng kỹ năng của tướng. Điều này giúp cho người chơi có thể thực hiện những pha trao đổi chiêu thức, combo skill liên tục khiến đối thủ phải đau mắt.

12/11/2014: Bản đồ Summoner’s Rift mới 

Bản đồ Summoner’s Rift mới được đánh giá là một trong những bước ngoặt lớn, chính thức thay áo mang đến một giao diện đồ họa mượt mà, dễ nhìn với hàng loạt sự về bản đồ cũng như tạo hình của các vị tướng, đặt nền móng cho đến tận bây giờ.

liên minh huyền thoại
Bản đồ Summoner’s Rift mới đặt nền móng cho sự phát triển về mặt đồ họa của LMHT

Việc thay đổi hoàn toàn bản đồ này không chỉ mang lại tính chiến thuật mới cùng việc xuất hiện thêm của những bãi quái rừng cũng những bụi cỏ chiến thuật mới, mà nó thậm chí còn nhẹ hơn (về mặt vận hành) so với bản đồ Summoner Rift cũ nữa. Nhờ vậy, mà người chơi có thể trải nghiệm nó một cách tốt hơn, và dĩ nhiên, Riot đã làm đúng!

20/10/2014: Rồng Nguyên Tố xuất hiện tại Liên Minh Huyền Thoại 

Kể từ phiên bản 6.9, Riot Games đã cho ra mắt hệ thống Rồng Nguyên Tố vào Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) mang đến sự đa dạng về mặt lối chơi cũng như ảnh hưởng trực tiếp về mặt chiến thuật. Các loại rồng khác nhau khiến bạn phải dùng chiến thuật một cách thông minh, chọn ra đúng tướng đi rừng và loại rồng mình muốn ăn nhất.

Rồng Nguyên Tố mang ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi cũng như chiến thuật của cả hai bên

Với 4 nguyên tố Gió, Đất, Nước và Lửa mang đến nhiều tương tác sức mạnh cho bên sở hữu cùng việc có thể cộng dồn bùa lợi khiến cho những con rồng bị bỏ qua càng nguy hiểm hơn, ép mọi người phải siêng ăn rồng hơn là cứ farm suốt ngày. Qua đó tạo nhiều combat nảy lửa, mang tính then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến ván đấu!

11/11/2015: Sứ Giả Khe Nứt lần đầu xuất hiện 

Sứ Giả Khe Nứt (Rift Herald) là một quái vật được cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại ra mắt nhằm chuẩn bị cho mùa 2016. Sứ Giả Khe Nứt xuất hiện ở hang Baron trong vòng 20 phút đầu trận. Hạ gục nó sẽ mang về vàng cho đội, riêng kẻ kết liễu nhận được bùa lợi đặc biệt.

liên minh huyền thoại
Hình ảnh Sứ Giả Khe Nứt lần đầu được giới thiệu

Tại thời điểm đó, kẻ kết liễu sẽ nhận được bùa lợi ‘Doom’s Eve’ (tạm dịch: Đêm Định Mệnh) mang lại: Tăng 10% sát thương, 40 tốc độ di chuyển, rút ngắn thời gian biến về và tăng 40% tốc độ đánh cho các đơn vị lính xung quanh. Sau này cơ chế bùa lợi được đổi thành triệu hồi Sứ Giả húc thẳng vào công trình bên bị tấn công.

23/03/2016: Liên Minh Huyền Thoại  ra mắt hệ thống chế tạo Hextech

Riot Games đưa ra hệ thống chế tạo Hextech để tặng thưởng cho người chơi những rương đầy báu vật thông qua Thông Thạo Tướng khi bạn hoặc đồng đội thể hiện tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thêm cách để thu thập vật phẩm ngẫu nhiên với giá giảm mạnh.

Chế tạo Haxtech mang đến nhiều cơ hội sở hữu trang phục cùng các vật phẩm dành cho game thủ

Ngoài mở khóa và ghép cho mình mảnh trang phục, mảnh tướng và mẫu mắt cũng như biểu cảm kì bí, chế tạo Hextech còn có cơ chế ghép 3 mảnh trang phục để có đổi lại trang bị hoàn chỉnh ngẫu nhiên. Đây cũng là lần đầu trang phục Annie Công Nghệ được ra mắt, đánh dấu sự xuất hiện của dòng skin đắt đỏ và cực hiếm bậc nhất Liên Minh Huyền Thoại.

01/07/2017: Áp dụng Cấm 10 cho Xếp Hạng 

Chế độ Cấm & Chọn Summoner’s Rift sẽ được áp dụng Cấm 10, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến thuật của cả hai bên so với thời điểm sử dụng Cấm 6 trước đó. Chính bởi vì bể tướng càng ngày càng được mở rộng, Cấm 10 được cho là thay đổi hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển của Liên Minh Huyền Thoại.

liên minh huyền thoại
Cấm 10 là vô cùng cần thiết khi bể tưởng LMHT ngày càng được mở rộng

Mục tiêu của Cấm 10 là cho người chơi nhiều quyền kiểm soát hơn trong chọn tướng. Thay vì chịu áp lực của việc cấm tướng theo meta hay từ chính đồng đội, giờ ai cũng có thể loại bỏ tướng khắc chế trực tiếp với họ. Nếu bạn e ngại đối đầu với một nhân tố ‘Y’ nào đó, cứ thẳng tay cấm thôi!

08/11/2017: Tiền Mùa GIải 2018 – Ngọc Tái Tổ Hợp

Với Ngọc Tái Tổ Hợp mới, Riot Games mong muốn người chơi có thể tùy chỉnh lối chơi của mình một cách nhanh chóng để phù hợp hơn với mỗi trận đấu khác nhau. Thông thường những loại ngọc này sẽ tập trung củng cố sức mạnh của người chơi từ giai đoạn đầu trận, đa dụng hay kể cả cuối trận.

Ngọc Tái Tổ Hợp mạng tới sự đa dạng cũng như dễ tiếp cận hơn với những người mới chơi

Mỗi sự lựa chọn đều có sức mạnh khác nhau nên mọi người cần phải chọn lựa kĩ càng. Và điều quan trọng hơn cả, đó chính là tất cả mọi ngọc đều miễn phí mang đến nhiều lối chơi đa dạng hơn, thay vì nhà nhà, người người sử dụng Ý Chỉ Thần Sấm, điểm bổ trợ được cho là vô cùng ‘lỗi’ ở phiên bản cũ.

23/01/2019: Cải tiến hệ thống Xếp Hạng 

Riot Games đã có những cải tiến rất lớn trong chế độ xếp hạng mùa 9. Hệ thống xếp hạng mùa giải 2019 đã có rất nhiều những thay đổi và đột phá, với sự ra mắt của bậc xếp hạng Rank Sắt cùng sự thay đổi về ELO cho mỗi vị trí được lựa chọn, mang đến sự công bằng cho game thủ, tạo ra cơ hội có thể ‘leo rank’ ở vị trí đúng với năng lực của họ.

liên minh huyền thoại
Hệ thống xếp hạng thay đổi giúp cho trải nghiệm người chơi được nâng cao

Cấu trúc cấp bậc Xếp Hạng cũng đã được thay đổi ít nhiều. Hai cấp bậc mới đã được Riot thêm vào chen giữa Đồng đoàn và Kim Cương đoàn – và chúng sẽ bao gồm bốn hạng, thay vì năm. Theo Riot, những thay đổi này sẽ phân phối đồng đều người chơi LMHT và ngăn chặn việc bị kẹt lại trong các cấp bậc nhất định.

20/11/2019: Tiền Mùa Giải 2020 – Bản Đồ Nguyên Tố

Với mục tiêu của Riot Games nhắm đến sự đa dạng về mặt lối chơi, Summoner’s Rift sẽ đưa ra những loại địa hình không giống nhau khiến game thủ phải thích ứng. Mỗi con rồng thứ 3 sẽ chỉnh sửa Bản Đồ trước lúc nó hiện ra, và sau đấy, chỉ loại Rồng Nguyên Tố đấy có thể hiện ra trong phần còn lại của cuộc chiến.

Bản đồ Rông Nguyên Tố giúp thay đội địa hình, đa dạng hóa lối chơi của người chơi

Mỗi con rồng sẽ mang đến tương tác nhất định, với Rồng Lửa sẽ chia cắt Bản Đồ, tạo ra những lối đi mới qua các bãi quái và thiêu rụi các bụi cỏ gần đấy. Hay Rồng Nước sẽ đem đến sự sống cho Bản Đồ, khiến những bụi cỏ được mở mang, cùng lúc những bụi cỏ mới sẽ mọc lên bao quanh hang rồng, ảnh hưởng trực tiếp đến cách vận hành và tiếp cận ván đấu.

11/11/2020: Tiền Mùa Giải 2021 – Tái Thiết Cửa Hàng Trang Bị 

Sự thay đổi về Cửa Hàng Trang Bị mang đến dòng trang bị Thần Thoại với nhiều cơ chế và hiệu ứng độc nhất, cho phép người chơi xây dựng lối chơi của mình dựa trên những hiệu ứng siêu mạnh mà chúng mang lại.

Các trang bị Thần Thoại giúp mở rộng cách lên trang bị dành cho các vị tướng

Trong trò chơi, trang bị Thần Thoại được xem là đắt giá nhất, nhưng tương đồng với sức mạnh mà những trang bị này mang lại và mỗi vị tướng chỉ được quyền sở hữu 1 trang bị Thần Thoại duy nhất. Ngoài ra, Cửa Hàng Trang Bị cũng được đổi mới giao diện, các trang bị đều được sắp xếp một cách khoa học cùng cơ chế gợi ý trang bị vô cùng thuận tiện cho người mới chơi.

Tổng Kết – Liên Minh Huyền Thoại 

Trên đây là những dấu mốc tiêu biểu nhất trên chặng đường 12 năm phát triển của tựa game LMHT ở Việt Nam. Thật vui nếu như các bạn cũng từng trải qua các mốc thời gian này và hãy lưu giữ nó như một phần ký ức tươi đẹp nhất của tuổi trẻ nhé!

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *